70% học sinh đạt điểm khá giỏi?
Hôm qua (26-8) tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ
chức hội nghị tổng kết một năm thí điểm đưa tiếng Anh thành môn học bắt
buộc đối với lớp 3 tại 94 trường tiểu học trên cả nước.
Ông Lê Tiến Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục
tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết: “Bộ đã xây dựng một số đề khảo sát năng
lực tiếng Anh theo trình độ A1.1 trong khung năng lực ngôn ngữ chung
châu Âu bao gồm cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để kiểm tra học sinh
(HS) một số tỉnh tham gia thí điểm. Kết quả là hầu hết HS đều làm được
bài mà không cần bất cứ sự trợ giúp nào từ phía GV”. Tỷ lệ bài đạt điểm
khá giỏi ở nhiều nơi lên đến 70%. Các HS được chọn ngẫu nhiên để thi nói
(do chuyên gia Cambridge ESOL, chuyên viên tiếng Anh của Bộ, của sở
phỏng vấn) đều tự tin, nghe được, hiểu được và trả lời đúng câu hỏi.
Một nghiên cứu độc lập của Viện Khoa học
giáo dục VN tại 4 tỉnh: Hà Nội, Hòa Bình, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu cho
thấy phần lớn HS đều đạt kết quả kiểm tra cao. Cụ thể: HS Hà Nội đạt 96%, Hòa Bình 95%, Bà Rịa - Vũng Tàu 88%, TP.HCM 83%.
Tuy nhiên, tại hội nghị, một GV dạy
chương trình thí điểm ở TP.HCM phát biểu: “Lúc được tập huấn chúng tôi
rất phấn khởi vì chương trình chú trọng dạy cho HS kỹ năng giao tiếp.
Tuy nhiên, đề khảo sát thì lại chưa thực sự thể hiện được kỹ năng nghe
nói của HS”. Chính vì vậy, GV này đề nghị: “Dạy học như thế nào thì kiểm
tra đánh giá như vậy mới thực sự phản ánh đúng kết quả”.
Thiếu GV đạt chuẩn trầm trọng
Nếu như năm đầu tiên thực hiện thí điểm,
năng lực ngôn ngữ của GV bắt buộc phải tương đương B2 thì đến năm học
này, Bộ đã thông báo sẽ hạ chuẩn xuống mức B1 trở lên với điều kiện cuối
năm học GV phải tự bồi dưỡng nâng cao trình độ để đạt được mức B2. Đồng
thời, đối với HS lớp 3, năm học này Bộ GD-ĐT không quy định bắt buộc
tất cả các trường phải dạy 4 tiết/tuần, trường nào còn khó khăn có thể
chỉ dạy 3 hoặc 2 tiết/tuần.
| ''Không nên bắt buộc sử dụng đội ngũ GV
hiện có trong biên chế bằng mọi giá vì có những GV rất yếu, dù có bồi
dưỡng cũng khó đạt được yêu cầu'' - Ông NGUYỄN THẾ SƠN, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Nghệ An) |
Lãnh đạo các sở đón nhận thông tin này
hết sức hào hứng vì nếu Bộ kiên quyết không hạ chuẩn thì năm học này
nhiều tỉnh chắc chắn sẽ rơi vào cảnh giậm chân tại chỗ. Hầu hết các địa
phương đều không đủ GV để tiếp tục triển khai thí điểm lớp 4 trong khi
tiếp tục nhân rộng chương trình ở lớp 3 một cách chính thức.
Ông Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Tiểu học
Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Mặc dù TP triển khai chương trình tiếng Anh
tăng cường từ năm 1998 nhưng cũng không thể có ngay đội ngũ GV đạt trình
độ B2”. Còn ông Nguyễn Quốc Nam - Trưởng phòng GD-ĐT tỉnh Ninh Bình,
thông tin: “Năm vừa qua chỉ thực hiện thí điểm ở một trường tiểu học vì
cả tỉnh chỉ có một GV đạt trình độ B2”.
Mặc dù đã hạ chuẩn nhưng bà Lê Thị Hòa - Phó giám đốc
Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, lại tỏ ra băn khoăn về vấn đề này: “Bố trí GV
B1 vào giảng dạy kèm theo điều kiện là cuối năm học phải đạt trình độ B2
thì chúng tôi không dám khẳng định GV của mình sẽ làm được bằng cách tự
bồi dưỡng”. Cũng liên quan đến trình độ GV, ông Nguyễn Thế Sơn, Trưởng
phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Nghệ An) nêu quan điểm: “Bộ không nên
bắt buộc sử dụng đội ngũ GV hiện có trong biên chế bằng mọi giá vì có
những GV rất yếu, dù có bồi dưỡng cũng khó đạt được yêu cầu. Nên cho số
GV này làm công việc khác và tuyển mới những GV được đào tạo bài bản”.
Vụ trưởng Lê Tiến Thành khẳng định: “Trình độ B2 vẫn là cái đích cuối
cùng mà GV dạy chương trình tiếng Anh mới phải đạt được”.